Chủ Nhật, 22 tháng 6, 2014

Pakistan rung động




Vào lúc 3:3o chiều ngày chủ nhật 01 tháng 5, 2011, Tổng Thống Barack Obama tuyên bố tại Tòa Bạch Ốc  cho biết tên trùm khủng bố khét tiếng  Osama Bin Laden đã bị biệt kích Hoa Kỳ hạ sát ! Cả thế giới chấn động sửng sốt !
Người ta khen ngợi Hoa Kỳ có được một hệ thống tình báo chính xác và những đơn vị biệt kích tài ba tuyệt vời. Sự khen ngợi không quá đáng vì hạ sát được Bin Laden quả là một chiến công phi thường. Bin Laden là tên mưu mô xảo quyệt lại được CIA đào luyện trong chiến trường Liên Xô- Afghanistan, nên y rất khôn ngoan thận trọng. Y quan niệm như người ta thường nói : kẻ thù của kẻ thù là bạn của ta trong giai đoạn nào đó mà thôi. Vì thế khi Liên Xô tháo chạy khỏi Afghanistan, Bin Laden trở mặt quay lại chống Hoa Kỳ.

      Khi quân Taliban và lực lượng của Bin Laden tháo chay sang bên kia biên giới Pakistan ở vùng rừng núi đầy hốc đá hiểm trở  thì cuộc hành quân lùng kiếm Bin Laden thật vô cùng vất vả.  Dù với khoa học tân tiến hiện đại và tiền treo thưởng cao về gía của Ben Laden, hắn ta vẫn như tàng hình đâu đó khó tìm ra tung tích. Bin Laden rất cảnh giác và không bao giờ dùng điện thoại hay điện đài để liên lạc tại nơi ẩn trú vì sợ bị phát hiện.  Hắn chỉ liên lạc bằng cán bộ giao liên. Vùng núi hiểm trở này thuộc bộ lạc Hồi giáo cực đoan ngự trị mà chính phủ Pakistan phải nương tay vì làm mạnh với chúng sẽ gây ra họa Thánh chiến làm rối loạn đất nước.

      Pakistan là đồng minh Hồi giáo quan trọng của HK nên chính phũ HK không cho phép biệt kích HK vượt biên giới Afghanistan để truy lùng Bin Laden. Vấn đề trở nên khó khăn là ở chỗ đó. HK phải dùng phi cơ không người lái để rà tìm Bin Laden và phóng hỏa tiển vào nơi tình nghi để cầu may giết được y.

       Ai cũng nghĩ  Bin Laden đang ở vùng rừng núi hiểm trở đó để huấn luyện tân binh và chỉ đạo kế hoạch khủng bố Nhiều bức hình cho thấy Bin Laden và tay khủng bố số 2  Ayman Al-Zawahsi ngồi trong hang đá tươi cười trò chuyện  Y biết HK đang tập trung tinh báo và máy móc tối tân rà tìm y trong vùng này. Cáo gìa Bin Laden khôn ngoan lặng lẻ di chuyển về thành phố Abbottabad mà không ai hay biết cách đây đã 5 năm.

      Abbottabad là thành phố đẹp mà các bậc trưởng gỉa cư ngụ nằm cách học viện danh tiếng Kabul Military Academy 2 cây số. Học viện huấn luyện các sĩ quan cao cấp Pakistan  và cách thủ đô Islamabad của Pakistan khoảng 100 cây số. Bin Laden đã chọn đúng địa thế tốt, tịch mịch và an toàn mà HK không thể ngờ được. Khu biệt thự của Bin Laden được xây cất từ năm 2005, rộng 3,000 sq.ft không gắng điện thoại và internet để tránh bị theo dõi phát hiện. Tường cao, có nơi đến 6m và được bao kẽm gai phía trên. Khu đất được phân chia ra làm 3 phần có bức tường cao trên 3m chia cách làm ba. Phần hai cánh hai bên có sân rộng và có chỗ để đốt rác chứ không chuyển rác ra ngoài (an toàn tuyệt đối ). Phần giữa rộng là ngôi biệt thự 3 tầng và đối diện phía bên kia sân  biệt thự  là một dãy nhà có đĩa vệ tinh trên nóc. Bin Laden thấu biết tin tức cả thế giới qua trạm vệ tinh này Vào được biệt thự này phải qua hai lần cổng lớn khoảng cách nhau khá xa trên một đoạn đường giữa hai bức tường, có thể để trên biệt thư trông xuống kiểm soát. Tầng 1 của biệt thự dành cho hai anh em giao liên tin cẩn của Bin Laden ở với một số phụ nữ và trẻ em. Tầng 2 và 3 là của gia đình Bin Laden. Theo lời khai của các phụ nữ thì họ và trẻ em trong biệt thự này đã 5 năm nay chưa được đi ra ngoài. Có thể đó là an toàn chống vạ miệng dể bị phát hiện.

      Nhiều khi nhờ tình cờ may mắng mà phát hiện ra kẻ đang bị truy lùng. Đây là trường hợp của Bin Laden. Cách đây 4 năm, qua lời khai của tù nhân, CIA biết tên này là một trong rất ít bộ hạ được Bin Laden tin cậy uỷ thác làm giao liên. Từ tháng 8, 2010 CIA phanh dần đường dây giao liên đến thành phố Abbottabad. Ngôi biệt thự của Bin Laden được chú ý vì rộng hơn các biệt thự khác và cách xây cất giống như nhà của một nhân vật quan trọng ở. Tháng 9, 2010 CIA tin rằng Bin Laden có thể ẩn núp trong ngôi biệt thự này. Tháng 2, 2011 cục tình báo HK càng tin chắc hơn và đề ra phương án. Phương án phóng hỏa tiển vào biệt thự này thì không chấp nhận được vì nó nằm gần viện quân sự cao cấp của Pakistan và thủ đô Islamabad. Sẽ gây ra bất lợi về ngoại giao và chắc gì Bin Laden có mặt lúc đó. Tháng 3, 2011 Tòa Bạch Ốc chấp nhận phương án táo bạo rất nguy hiểm là dùng biệt hải ( Navy SEALS ) đột kích vào biệt thự và phải thanh toán chiến trường rất mau lẹ vì nó nằm gần cơ quan trọng yếu của Pakistan và không loại trừ khả năng đơn vị cảm tử của Al Qaida trong biệt thự phản công gây thất bại. Ngày thứ sáu May 6, 2011, lúc 8:20am Tổng Thống Barack Obama  chấp thuận phương án đột kích hạ sát Bin Laden chứ không bắt sống.

      Sáng ngày chủ nhật May 8, 2011 ( giờ địa phương ) cuộc hành quân chớp nhoáng bắt đầu . Bốn trực thăng tàng hình tối tân của không lực HK chở 24 biệt hải thuộc toán 6 từ căn cứ ở Jalalabad, Afghanistan vượt biên đến thành phố Abbottabad của Pakistan. Khoảng 1:15 giờ sáng ( giờ địa phương ) 4 trực thăng đổ bộ xuống nóc biệt thự. Một trực thăng bị trúng đạn từ nóc biệt thự bắn lên nhưng toán biệt hải vô sự và phản ứng nhanh bắn hạ ngay tên phòng vệ Al Qaida trên nóc nhà. Chỉ trong vòng 10 phút, các tay súng Al Qaida đã bị tiêu diệt trong 3 tầng lầu. Bin Laden chưa kịp vói tay chụp khẩu súng thì bị trúng ngay hai viên đạn. Một viên xuyên qua mắt trái của Bin Laden và xoáy ra phía sau làm vở sọ. Một viên ghim ngay vào ngực. Qua giảo nghiệm người ta thấy mắt bên phải của Bin Laden mở to chứng tỏ diễn tiến xảy ra quá mau lẹ làm Bin Laden hốt hoảng. Con trai của Bin Laden và hai tay cận vệ giao liên bị ha sát. Người ta cho biết có 2 tên Al Qaida bị bắt dẫn lên trực thăng. Việc lục soát ,tháo gỡ bộ phận vi tính của Bin Laden và thu gom các tài liệu cũng như đưa xác Bin Laden lên trực thăng và tiêu huỷ chiếc trực thăng bị hư hỏng ( để máy móc tối mật khỏi bị tiết lộ ), tất cả chỉ mất thêm 30 phút. Công tác hoàn thành chớp nhoáng quá tuyệt vời. Cả thế giới ngã mũ bái phục !

      Xác của Bin Laden được đưa ngay ra tàu USS Cart Vinson để giảo nghiệm DNA và thuỷ táng theo nghi lễ Hồi giáo.

      Nghề biệt kích là nghề nguy hiểm vào sinh ra tử. Ngủ giác đài đã chi cho niên khóa 2005-2007 như sau : $75.2 triệu cho lực lượng đặc biệt HK ( bộ binh ), $27.6 triệu cho biệt hải  ( hải quân ) và $3 triệu cho biệt kích binh chủng không quân. Một sĩ quan trẻ mới được tuyển chọn vào biệt kích lãnh ngay $35,000 tiền bồi dưỡng. Ngủ giác đài chi $43.5 triệu tiền bồi dưỡng biệt kích năm 2008. Biệt kích thuộc 3 binh chủng hải-lục-không quân sau 20 năm phục vụ và hưu trí được quyền hưỏng nữa lương và hưởng trọn đời bảo hiểm sức khỏe của quân đội cùng các quyền lợi khác. Ai đồng ý phục vụ thêm 1 năm được bồi dưỡng $8,000. Phục vụ thêm 2 năm : $18,000, thêm 3 năm $30,000, thêm 4 năm $50,000, thêm 5 năm $75,000 và phục vụ thêm 6 năm được bồi dưỡng $150,000. Một hóa long ,hai xanh cỏ. Những chàng thanh niên vào nghề này là những người can đảm, gan lì, ưa mạo hiểm và  coi nhẹ mạng sống.  

       Người ta thắc mắc là tại sao lại thủy táng xác Bin Laden mà không cho chôn cất trên đất ? Theo tôi nghĩ vì những người Hồi giáo cực đoan đều mong muốn thấy xác Bin Laden được chôn trên đất để họ được đến viếng thăm như viếng một vị Thánh cao cả tử vì đạo. Chính vì lý do đó mà Hoa Kỳ không muốn tạo thêm cơ hội cho bọn cực đoan hâm nóng cao độ ý chí căm thù Mỹ và Thánh chiến chống Mỹ qua nhiều thế hệ tiếp sau.

Pakistan nghĩ thế nào về việc Hoa Kỳ hành quân  trắng trợn trên lãnh thổ Pakistan mà không báo trước ? Pakistan nghĩ thế nào khi họ có vũ khí nguyên hạt nhân cần được phòng vệ hết sức cẩn mật nhưng radar Pakistan lại không phát hiện được cuộc hành quân từ nước ngoài vào như đi vào chỗ không có người. Nếu Pakistan cắt bang giao với Hoa Kỳ thì sự việc gì sẽ xảy ra và bất lợi cho ai ?

      Hãy trở lại với lịch sử của Pakistan để hiểu rõ hơn.

       Pakistan và Ấn Độ trước kia là thuộc địa của Anh quốc.  Năm 1947 được trao trả độc lập, người Anh phân chia ra làm 2 nước Pakistan và Ấn Độ dựa theo tôn giáo.  Pakistan là nước theo đạo Hồi nên vùng đất được chia lại bị chia tách đôi làm 2 phần bên này và bên kia nước Ấn Độ theo Ấn Độ giáo. Do đó Pakistan là một quốc gia ở Nam Á gồm 2 phần đất. Phần đất chính tên là Pakistan và phần bên kia nước Ấn Độ tên là Bangladesh. Pakistan phía Tây giáp Iran. Bắc giáp Nga và Afghanistan. Đông Bắc giáp Trung Hoa. Đông và Đông Nam giáp Ấn Độ. Nam giáp biển Arạp (Arabian sea ). Diện tích 796.065 Km2. Dân số 165 triệu dân. Thủ đô là Islamabad, nằm ở phía Đông gần tỉnh Kashmir thuộc Ấn Độ.Một số đông dân ở tỉnh Kashmir theo đạo Hồi nên có sự tranh chấp biên giới. Pakistan là một nước gồm nhiều Bộ tộc rất phức tạp với nhiều ngôn ngữ khác nhau. Vì vậy Anh ngữ được dùng làm ngôn ngữ hành chánh. Sắc tộc Punjab chiếm 45% dân số Pakistan và đa số nắm quyền quân đội. Phần đất bên kia nước Ấn Độ tên là Bangladesh bị ngăn cách bởi nước Ấn Độ cả 1,000 miles. Diện tích 142.776 Km2 và được một tướng Pakistan cai trị. Do đối xử thiếu bình đẳng nên đã có cuộc nổi dậy đòi tự trị Pakistan gởi quân qua dẹp nhưng Ấn Độ muốn phá đám Pakistan nên tài trợ cho Bangladesh chống lại Pakistan. Pakistan phải đem quân vòng đường biển xa xôi nên cuối cùng năm 1971 Pakistan buộc phải công nhận không phải là vùng tự trị Bangladesh mà là một nước mới độc lập tên là  Bangladesh.
     
      Hoa kỳ đã viện trợ rất nhiều cho Pakistan, cả tỉ dollars mỗi năm để lôi kéo  nước Hồi giáo này theo phe mình dù phe Hồi giáo cực đoan trong nước rất đông và chống Mỹ. Phe cực đoan này hổ trợ cho Taliban và Al Qaida. Vì vậy Taliban và Al Qaida lan rộng ra từ rừng núi xuống và dùng đầt Pakistan để nuôi quân và huấn luyện tân binh.

Thứ bảy 3 tháng 11 năm 2007, Tổng Thộng Pervez Musharraf của Pakistan tuyên bố tình trạng khẩn trương vì nhóm Hồi giáo cực đoan gây bạo loạn. TT Musharraf tuy là đồng minh của Mỹ nhưng không dám mạnh tay với bọn cực đoan ngại cuộc Thánh chiến làm rối loạn đất nước.

       Hoa Kỳ phải nghĩ đến một phương sách khác để ổ định Pakistan. Đó là giải pháp Benazir Bhutto. Bà Bhutto, cựu Thủ Tướng Pakistan hiện lưu vong ở tại nước Anh. Bà là người được dân chúng mến mộ. Bà sẽ chia quyền với Tổng Thống Musharraf để đem lại an ninh cho đất nước và tận diệt bọn khủng bố. Bà sẽ lại là Thủ Tướng Pakistan như xưa kia. Bà nói với đài BBC World News America rằng: Tôi hy vọng tự mình có thể bắt được Bin Laden. Nhưng nếu không làm được  tôi sẽ cho phép quân đội HK vượt biên để truy quét bọn Taliban và Al Qaida. Bà chủ trương ôn hòa không cho Tôn giáo và quân đội can thiệp vào các hoạt động chính trị. Bà Bhutto tuyên bố : các thế lực ôn hòa trong nước cần hiệp sức trong việc xây dựng một xã hội ôn hòa. Chuyển nền độc tài thành dân chủ.

      Phe cực đoan Pakistan cùng Al Quaida và Taliban, quyết  phải hạ sát bà Bhutto để tránh hậu hoạn. Phi cơ chở bà Bhutto hạ cánh tại phi trường Karachi vào tối thứ năm 18-10-2007. Bà Benazir Bhutto xúc động rơi lệ vì đã nhìn thấy lại đất nước thân yêu sau 8 năm lưu vong. Bà đã nhìn thấy rừng người 150,000 cảm tình viên đang hân hoan đón mừng chào rước bà.

      Nhưng vui mừng chưa được lâu dài thì mấy giờ sau thình lình hai tiếng nổ lớn cách nhau 30 giây phát ra trong đoàn xe đông đảo đưa rước bà. Tuy xe của bà gần đó nhưng bà may mắn thoát nạn nhờ chiếc xe đặc biệt chống đạn do T.T. Musharraf dành chở bà.  Bom cực mạnh đã giết chết 136 người và làm bị thương 300 người. Toán an ninh đầy đặc được lệnh bảo vệ bà vì tình báo cho biết bọn khủng bố sẽ giết bà bằng bom tự sát. Bà Bhutto kết án Al Qaida và Taliban đã gây ra vụ này.

      Ngày 02-11-2007, phiến quân Hồi giáo chiếm và kiểm soát thị trấn Matta trong thung lung Swatt phía Tây Bắc Pakistan sau một trận giao tranh ác liệt. Chúng đem 48 quân cán chính Pakistan ra trình diện để làm mất mặt chính quyền.

 Cuối cùng bà Benazir Bhutto cũng bị phe khủng bố ám sát trước khi TT Musharraf từ chức do áp lực của HK vì ông này thiếu cương quyết đối với bọn khủng bố.. Chồng bà Bhutto là ông Asif Ali Zardari được bầu lên làm Tổng Thống Pakistan.

      Tình hình Pakistan phức tạp như vậy và phe thân khủng bố đang nằm ngay trong sở tình báo Pakistan. HK có ly do để không thông báo cho chính quyền Pakistan biết vụ đột kích là vì vậy. Chính quyền Pakistan cũng khó lên tiếng phản đối Mỹ vì ‘mắc quai’ khó thanh minh. Tại sao Bin Laden ở ngay vùng gần thủ đô và học viện quân sự cao cấp mà tình báo Pakistan không hay biết...hay bao che Bin Laden đã bị lộ.

      Vấn đề rất quan trọng khác là hệ thống báo động không phát hiện được ngoại bang xâm nhập. Như thế các vũ khí hạt nhân của Pakistan sẽ bị phá nổ tung khi nào không hay biết. Thế nào cơ quan phòng vệ cũng bị chính quyền ‘cạo gío’ nặng tay. Càng làm to chuyện, chính quyền Pakistan càng ê mặt. Thôi nuốt cay ngậm đắng vậy.

      Về phía Mỹ cũng khó làm eo hăm dọa cúp viện trợ Pakistan vì anh chàng Trung Cộng chỉ đợi có vậy để nhảy vào viện trợ gấp đôi cho Pakistan và kéo nước này về phe mình. Vấn đề không đơn giản vì Pakistan đang kình chống với Ấn Độ. Hai nước đều là đồng minh của Mỹ. Mỹ giữ cán cân ngang bằng không mất lòng ai. Pakistan không dại gì theo ba Tàu để Mỹ tăng cường viện trợ quân sự cho Ấn Độ và bất lôi cho vùng Kashmir đang tranh chấp với Ấn Độ.

      Pakistan sẽ đi về đâu ?

Hawaii, May 2011
             
        

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét