Chủ Nhật, 22 tháng 6, 2014

Nước Georgia đi về đâu?


 
Đế quốc Nga Cộng sân đã thôn tính 15 nước láng giềng để thành lập Liên Bang Xô Viết. Georgia đã bị Nga Cộng thôn tính năm 1921. Georgia may mắn dành lại được độc lập sau khi Liên Bang Xô Viết sụp đổ vì kinh tế kiệt quệ do chạy đua vũ trang với Mỹ trong thời Tổng Thống Mỹ Ronald Reagan.
 Phía Bắc, Georgia giáp biên giới Nga. Phía Đông giáp Azerbaijan và Armenia. Phía Nam giáp Thổ Nhĩ Kỳ. Phía Tây là Hắc Hâi. Georgia có bờ biển nghỉ măt quan trọng thu hút nhiều du khăch. Diện tích 69.700 sq.km. Một phần ba diện tích Georgia là rừng cây. Dân số ước tính 5.449.000 dân vào năm 1989 . 2/3 dân số là người Georgia. 10% là dân Armenia. 8,5%  dân Nga, 4,6%  dân Azerbaijan. Thiểu số còn lại là người Hy Lạp, Abkhazia và Ossetia. Sau khi Georgia dành độc lập, Nga vẫn giữ Bắc Ossetia vì có đông dân Nga và ngăn cách với Nam Ossetia bởi  dãy núi Caucasus. Giao thông Bắc-Nam Ossetia phải thực hiện qua đường hầm xuyên qua núi. Hai khu vực  Abkhazia và NamOssetia được cho tự trị hành chánh nhưng an ninh thì do 3 lực lượng Nga, Georgia và lực lượng Bảo an bản xứ đảm trách. Georgia đau xót bị mất hai vùng Ossetia vạ Abkhazia nhưng phải chấp nhận vì trong thế yếu mới dành độc lập.
 Georgia có nhiều tài nguyên như Manganese, sắt, molybdenum và vàng. Kỷ nghệ quan trọng nhờ có nguồn nước chảy mạnh nên Georgia có năng lượng thủy điện lớn 15.500.000 Kilowatts với cả tá nhà máy thủy điện, trong đó có 3 nhà máy lớn: V.I. Lenin Zemo-Avchala, Rion và Sukhumi. Georgia còn có các nhà máy chạy bằng than đá và khí thiên nhiên. Georgia có kỷ
nghệ luyện thép, Kỷ nghệ hóa chất, kỷ nghệ chế tạo vật liệu xây dựng. Kỷ nghệ nông phẩm như trà, rượu (cognac và champagne sân xuất 10 triệu chai mỗi năm ), Kỷnghệ dầu thơm, kỷ nghệ chăn nuôi : cừu, dê, heo, gà, nuôi tầm lấy tơ. Năm 1970, Georgia có 1.500.000 đàn gia súc. 2 triệu con cừu và dê. 600 ngàn con heo. Sản xuất 100 ngàn tấn thịt,  hơn 500 ngàn tấn sữa và hơn 400 triệu trứng gà. Georgia có kỷ nghệ thép, Ximăng vạ dệt may. Quan trọng nữa là Georgia có đường ống dẫn dầu khí từ Baku ( Azerbaijan ) đến Ceyhan ( Thổ Nhĩ Kỵ ). Đường ống dẫn dầu này làm mất ưu thế của Nga trong việc cung cấp dầu khí cho Âu châu. Nếu Nga thôn tính được Georgia thì Âu châu phải lệ thuộc hoàn toàn vào dầu khí của Nga.
 Bây giờ nước Nga đã hồi phục về kinh tế và quân sự. Nga luyến tiếc thuộc địa cũ Georgia vì có nhiều tài nguyên, khoáng sản và kỷ nghệ. Nga lập kế hoạch để thôn tính nước này. Nga phẩn nộ vì Georgia theo phe Mỹ và Âu châu và trở thành cái gai nhọn bên cạnh nước Nga. Trong khi đó, quân đội Georgia được huấn luyện tại Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ. Mỹ viện trợ cho Georgia 40 triệu Mỹ kim về quân sự. Ukraine  trong năm qua đã viện trợ cho Georgia hàng chục máy bay quân sự. 400 xe tăng và xe bọc thép. 150 khẩu đại pháo và súng cối.
Bây giờ Georgia trở nên hùng mạṇh và nghĩ đến Nam Ossetia vùng đất của Georgia có trữ lượng dầu khí đang bị Nga biến thành tự trị. Hai tư tưởng lớn gặp nhau trong đối chọi. Nga bắt đầu dăng bẫy. Ngày 9/7/2008,  bà Ngoại Trưởng Mỹ Condoleezza Rice đã thấy hiểm họa nên khuyên cáo Georgia không nên nhảy vào cuộc xung đột nhưng TT Georgia chủ quan không nghe. Ngày 6 thăng 8, 2008, Nga đề nghị đàm phán với Georgia về  2 khu vực Nam Ossetia và Abkhazia với những điểm bất lợi cho Georgia. Nga đã đănh trúng vào vết thương nhức nhối của Georgia. Tổng Thống Georgia Mikhail Saaskashhvili tức giận ra lệnh chiếm lại 2 vùng đất Nam Ossetia và Abkhazia. Ông tin tưởng sau lưng ông có đại cường quốc Mỹ và Âu châu yễm trợ. Nhất là một ngàn quân Mỹ đang hiện diện tại Georgia để huấn luyện quân Georgia chuẩn bị đưa qua Iraq.Đêm 7/8/2008,  quân đội Georgia với đại pháo, xe tăng và không quân đánh chiếm Nam Ossetia, một vùng ly khai do Nga dựng lên năm 1992.  TT Georgia đã trúng kế của Nga.Với danh nghĩa bảo vệ kiều dân Nga và  hai vùng tự trịNam Ossetia và Abkhazia, quân Nga tràn qua biên giới với dàn phóng hỏa tiển SS -21, xe tăng, đại pháo với sự yểm trợ của không quân.  Nga chiếm lại khu vực tự trị và thừa thắng tiến vào lãnh thổ của Georgia. Nga chiếm thành phố chiến lược Gori và đóng đường giao thông huyết mạch của Georgia đến thành phố Senaki gần Hắc hăi và phá một phần hể thống đường rày, tạo khủng hoảng kinh tế cho Georgia. Căn cứ không quân ở Senaki cũng bị chiếm và bị phá hủy. Như thế quân Nga  đã kiểm soát Hắc hải và đường giao thông với vùng ly khai Abkhazia. Quân Nga chiếm thành phố cảng Poti và bắt 20 lính Georgia làm tù binh và cho nỗ tung một chiếc tàu quân sự.
Tướng Nga Anatony Nogovitsyn, Phó Tổng Tham Mưu  Trưởng quân đội Nga tuyên bố : Quân Nga có thể ở thạnh phố cảng Poti cho đến khi một chính quyền địa phương được thành lập. Nga đóng biên giới giữa Georgia và Abkhazia để không cho báo chí và người nước ngoài đến.Quân Nga chiếm 13 ngôi làng và nhà máy thủy điện Inguri gần bờ Hắc hải. Thiết đoàn Nga chiếm thành phố Igoeti  cách thủ đô Georgia 30 dậm phía Tây.Cùng lúc hạm đội Hắc hải Nga  tại cảng Sebastopol của Ukraina ra khơi phong tỏa bờ biển của Georgia.  Đại pháo và không quân Nga  bắn phá các vị trí của Georgia. Quân Georgia bị tổn thất nặng. Georgia lâm nguy mất nước. TT Georgia đã tính sai nước cờ vì Georgia chưa được hội nhập vâo NATO nên không được cứu giúp lúc lâm nguy. Hơn nữa, Mỹ đang bù óc về gánh nặng Afghanistan và Iraq; đang lo đối đầu với Iran vạ Trung quốc, lại phải theo sát tình hình Bắc Hàn và đặc biệt Pakistan, một đồng minh quan trọng và cần thiết của Mỹ.
 Ngày 13/8/2008, Tổng Thống Pháp Nicolas Sarkozy, hiện đương kim chủ tịch Liên Hiệp ÂuChâu phải lập tức bay qua Nga và Georgia để giảng hòa ngưng bắn với kế hoạch hòa bình 6 điểm : 
1/ chấm dứt xử dụng vũ lực. 
2/ Chấm dứt toàn bộ các hành động quân sự.   
3/ Mở đường cho cứu trợ nhân đạo.  
4/ Lính Nga trở lại vị trí đóng quân trước xung đột. 
5/ Lính Georgia trở về các địa điểm triển khai quân.  
6/ Đàm phán quốc tế về tương lai của Nam Ossetia và Abkhazia.   
Thêm một điểm phụ nữa là cho phép Nga triển khai các biện pháp an ninh tạm thời trước khi các nhà quan sát lệnh ngưng bắn quốc tế có mặt. TT Georgia, mắt rướm lệ buộc phâi ký ngưng bắn trong thế yếu. Ôngtuyên bố : Ai đã dàn xếp việc này?  Không phải người gây tai họa phải chịu trăch nhiệm mà cả người không ngăn được chúng.
 Bà Ngoại Trưởng Mỹ Condoleezza Rice cảnh báo Nga sẽ phải đối đầu với sự cô lập quốc tế nếu từ chối tuân thủ ngưng bắn. Mỹ và các quốc gia G8 sẽ thảo luận việc loại Nga ra khỏi tổ chức này và rút lời mời Nga gia nhập Tổ chức Hợp Tác và Phát Triển Kinh Tế ( OECD ), cùng việc Nga gia nhập vào NATO. Hàng cứu trợ của Mỹ đã đến thủ đô Tiblisi của Georgia bằng đường hàng không. Lãnh đạo 6 nước Ukraina, Balan, Estonia, Latvia và Litvia đã đến thủ đô Tbilisi của Georgia họp để bày tô tịnh đoàn kết với Georgia.
Ukraina lên tiếng yêu cầu Nga chăm dứt hợp đồng thuê mướn căn cứ cảng Sebastopol còn hiệu lực đến năm 2017. Trong khi hạm đội Nga còn phong tỏa cảng của Georgia thì phát ngôn viên của sứ quăn Mỹ tại Georgia cho biết có 5 tàu của Mỹ đem đồ cứu trợ cho Georgia. Hai chiến hạm Mỹ là khu trục hạm USS Mc Faul và tàu tuần duyên hải Dallas sau khi tiếp tế hàng cứu trợ nhân đạo như chăn mền, thức ăn cho trẻ em ở cảng Batumi, sẽ đến cảng Poti đang còn bị quân Nga chiếm đóng. Không hiểu vô tình hay cố ý mà Mỹ lại tuyên bố  Khu trục hạm USS Mc Faul chở 72 kiện hàng cứu trợ nhân đạo, trong đó có hỏa tiển Tomahawk. Mỹ muốn dằn mặt Nga đừng đi xa quá trớn. TT Georgia lên tinh thần nên hăng hăi tuyên bố : quân Nga đóng tại 2 vùng Nam Ossetia và Abkhazia là lực lượng chiếm đóng. Georgia giử quan điểm chống lại kẻ
xâm lăng. Ngoại Trưởng Nga Sergei Lavtov dịu giọng tuyên bố: Nga không chiếm đóng Georgia và không có kế hoạch thôn tính Nam Ossetia. Nga rút lui quân. Một số trở về nước.  Một số rút về 2 vùng tự trị. Nuốt Georgia không trôi trong luyến tiếc, Nga chuyển qua kế hoạch khác. Nga cấp quốc tịch cho 99% dân số ở Nam Ossetia trước khi tuyên bố công nhận nền độc lập của vùng tự trị Nam Ossetia và Abkhazia.  Độc lập với ̣̣99% dân số quốc tịch Nga tức là đất nước của Nga rồi. Georgia hết lâm nguy, Mỹ bớt cứng rắn với Nga để ổn định củng cố Georgia. Mỹ không đưa 2 chiến hạm nói trên đến cảng Poti, đang có sự hiện diện của hạm đội Nga, như đã tuyên bố vì không cần thiết phải tạo thêm căn thẳng khi Nga đã chịu rút quân. Bà Ngoại Trưởng Mỹ tuyên bố: “Abkhazia và Nam Ossetia là phần quốc tế nhìn nhận chủ quyền của Georgia”. Bà gián tiếp lưu ý Nga đừng tạo chiến tranh lạnh hay chạy đua vũ trang với Mỹ mà thiệt thân như thời Liên Bang Xô Viết bị sụp đổ. Không một nước nào trên thế giới công nhận nền độc lập của Abkhaziz và Ossetia, kể cả nước thân Nga.Vụ tiến quân xâm chiếm Georgia của Nga thất bại. Nga sẽ lãnh hậu quả bất lợi sau này và phâi chuẩn bị ra Hội Đồng Bâo An của Liên Hiệp Quốc điều trần, kể cả việc công nhận độc lập cho Abkhazia và Nam
Ossetia trong khi lãnh thổ này thuộc chủ quyền của Georgia đã được quốc tế nhìn nhận.Việc Nga xua quân với mưu đồ tiến chiếm Georgia làm Balan và Tiệp Khắc nhận ra mộng đế quốc xâm lược nơi nước Nga đang ló dạng. Bởi vậy Balan và Tiệp Khắc ký ngay thỏa ước với Mỹ đồng thuận cho Mỹ đóng quân tại nước này với 10 dàn hỏa tiển phòng không. Thỏa ước này đã bàn thảo kéo dài gần 2 năm nay vì Balan và Tiệp Khắc ngại lời đe dọi của Nga sẽ chỉa hỏa tiển về hướng 2 nước này. Các nước Đông Âu cũng giật mình ghê sợ bạo lực của Nga. Họ nhớ lại cuộc xâm lăng tàn sát thô bạo của quân Nga tại Hungary năm 1956 và Tiệp Khắc, 1968. Bởi vậy họ càng sát cánh với Mỹ và Âu châu hơn để tự bảo vệ lấy mình.Tất cả những sự cố trên gây bất lợi cho Nga đang ném lao thì phải theo lao. Đúng là gậy ông đập lưng ông.

Tôn Thất Bình
viết từ Hawaii           

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét