Chủ Nhật, 22 tháng 6, 2014

Kurdistan, vấn đề nan giải?



Sau Ðệ Nhị Thế chiến, Do Thái may mắn được Liên Hiệp Quốc phục hồi danh xưng trên bản đồ thế giới. Kurdistan lại không được may mắn đó tuy sau đệ nhất thế chiến được hứa trao trả lại đất nước.
Từ nãm 1300  đến 1683, đế quốc Hồi giáo Thổ Nhĩ  Kỳ Ottoman hô hào Thánh chiến vì đức tin để xâm chiếm nhiều nước, trong đó có Kurdistan. Ðế quốc Ottoman thời đó bao trùm các nước Algeria, Egypt, Tunisia, Tripoli, Syria, Palestine, Lebenon,  Mesopotami, Azerbaijan, Armenia, Turkey, Greece, Macedonia, Albania, Romania, Hungaria, Moldavia, Bessarabia, Bosnia, Crimea và một phần Arabia trong đó có thành phố Mecca là Thánh địa của Hồi giáo. Dân số của đế quốc Ottoman nãm 1914  là 25 triệu. 10 triệu dân Thổ Nhĩ Kỳ, 6 triệu dân Arập, 1 triệu rưởi dân Kurd và Hy lạp, hơn 1 triệu dân Armenia.
Từ nãm 1807 đến 1923 đế quốc Ottoman suy sụp dần. Lãnh thổ bị thu hẹp. Ðến nãm 1924  chỉ còn lại nước Thổ Nhĩ Kỳ  bây giờ. Các nước bị chiếm đóng đã thu lại chủ quyền. Kurdistan bất hạnh không đượcc may mắn đó vì bị chia làm 5 mảnh sát nhập vào Ðông Thổ Nhĩ Kỳ, Bắc Iraq, Tây Bắc Iran, Ðông Bắc Syria và Nga (Armenia). Không ai quảng đại trả lại đất cho Kurdistan. Ðã bao phen dân Kurd vùng lên đấu tranh cho nền ðộc lập của đất nước. Nãm 1960 Iraq cho dân Kurd được tự trị ở Bắc Iraq. Iran cũng cho dân Kurd được bán tự trị ở Tây Bắc Iran.
      Năm 2003 khi HK đem quân qua Iraq lật đổ chế độ Saddam Hussein thì dân Kurd hân hoan vui mừng sẽ có lại nước Kurdistan thương yêu. HK là ân nhân của Họ. HK đã cho dân Kurd ở Bắc Iraq một nền tự trị gần như độc lập, có chủ quyền riêng, có quân đội riêng. Mấy sư đoàn tinh nhuệ đã được HK huấn luyện và trang bị vũ khí. Kinh tế  thì được HK yễm trợ. Vùng dầu khí  ở Kirkuk, Bắc Iraq sẽ được người Kurd quản trị trong tương lai. Họ vạch ra kế sách tầm ăn lá dâu để khôi phục lại đất nước. Bước đầu họ phải hổ trợ cho ba triệu người anh em Kurd vùng bên kia biên giới Thổ mà ̣đảng công nhân Kurd “ PKK “ đang lãnh đạo.  3,000 dân quân Kurd Thổ được lập cãn cứ trên vùng núi hẻo lánh khó đến được tại Bắc Iraq.
Đây là chiến khu an toàn để  huấn luyện, dưỡng quân và được tiếp tế vũ khí, đạn dược cùng lương thực. Nơi đây xuất phát các toán quân trở về Thổ phục kích giết địch tạo bất an ninh để chiếm chính quyền vùng người Thổ gốc Kurd.
      Ðầu tháng 10 dân quân PKK đã phục kích quân Thổ. Trong trận đánh ác liệt 13 lính Thổ đã bị tử vong. Ngày chủ nhật 21-10-2007 dân quân PKK vượt biên giới về  đất Thổ  phục kích, giết 17 lính Thổ. Cùng đêm hôm  ấy họ đã phục kích giết 12 lính Thổ, làm bị thương 16 người và bắt làm tu binh 8 người. Ông al-Chadarchi  phát ngôn viên của PKK tuyên bố với AP : Chúng tôi đánh lại khi bị đánh. Chúng tôi đối xử tử tế nhân đạo với 8 tù binh và chưa đến lúc bàn thương lượng.Chỉ riêng trong tháng 10 , dân quân PKK đã sát hại 42 người Thổ. PKK cho biết họ đã đấu
tranh cho nền tự trị từ năm 1984  và đã hy sinh  30,000 chiến sĩ.
      Thủ tướng Thổ Recep Tayyip Erdonan thuyên bố : Chúng tôi đã chịu hết nổi các cuộc tấn công của quân phiến loạn ẩn núp bên kia biên giới Bắc Iraq. Chính phủ Iraq phải phá hủy căn cứ của  PKK. Lãnh tụ phiến loạn phải bị dẫn độ về Thổ Nhĩ Kỳ. Ông trách HK không hết lòng ủng hộ nước Thổ chống lại phiến quân PKK.
Ông cảnh báo HK rằng nếu HK chống bọn ly khai PKK thì HK phải có thái độ rõ ràng và hành động cần thiết. Nếu HK không làm được thì để chúng tôi làm. Nhiếp ảnh của đài AP Television News đã trông thấy một đoàn xe chở đầy lính Thổ và vũ khí  kể cả đại bác 155 ly. Họ di chuyển hướng Đông Nam thành phố Sinak hướng đến Uludere gần biên giới.
      Ông Massoud Bazzani, chủ tịch chính quyền Kurd ở Bắc Iraq tuyên bố: Chúng tôi không hỗ trợ phong trào ly khai PKK. Chúng tôi không có trách nhiệm về cuộc chiến Thổ và PKK. Chúng tôi đã chuẩn bị để  bảo vệ phẩm gía dân tộc và giữ gìn mảnh đất thân yêu của chúng tôi.  Tổng thống Iraq Jalal Talibani, người Kurd, tuyên bố : HK không chấp nhận bất kỳ cuộc hành quân nào của Thổ Nhĩ Kỳ qua biên giới Iraq. Ông kêu gọi hòa đàm. 
      Ông Ali al-Dabbagh, phát ngôn viên của Thủ tướng Iraq Nouri al-Maliki cho biết chính phủ Iraq  không tha thứ hành động của quân ly khai PKK dùng đất Iraq để gây bạo động tại nước Thổ. Chính phủ Iraq  yêu cầu  chính phủ Thổ  tự chế trong giải pháp hòa đàm.
      Vấn đề không đơn giản như phe Kurd lầm tưởng là sau lưng họ có HK. Nên Nhớ rằng Thổ Nhĩ Kỳ cũng là đồng minh quan trọng của HK. Đường vận chuyển tiếp tế cho Iraq và Afghanistan đều qua ngả Thổ Mhĩ Kỳ. HK không muốn làm phật lòng Thổ vì sẽ có nguy cơ nối ngọn giáo cho Iran và Al Quaida. Chắc chắn là HK không bỏ rơi Kurd là lực lượng trung thành với HK đang ổn định  cho HK phía Bắc Iraq. Kurdistan tương lai sẽ là lá chắn của HK. Nhưng PKK công khai hoạt động mạnh lúc này không có lợi cho HK. Có điểm tương đồng giữa HK-Thổ
và HK-CSVN. Lực lượng người Việt quốc gia cũng như lực lượng Hmong, nếu chủ trương lật đổ CSVN, CS Lào bây giờ thì sẽ bị bẻ gảy vì tạo bất lợi cho HK.Tình hình Bắc Iraq nóng bỏng làm HK lo ngại Thổ có thể viện cớ tảo thanh PKK để vượt biên rồi tiến quân chiếm vùng dầu khí ở Kirkuk.Trước kia Saddam Hussein không ưa gì bọn cứng đầu Kurd nên dể dàng cho quân Thổ vượt biên qua Bắc Iraq tảo thanh quân phiến loạn Kurd. Bây giờ thì khác. Iraq đang có chiến tranh loạn ly. Giáo phái thanh toán lẫn nhau vì quyền lợi và kỳ thị. Al Quaida và Iran đang nhảy vào cuộc quyết tâm làm HK sa lầy. Quân đội Iraq thì còn yếu kém chưa đủ khả năng để đối
đầu với cuộc tấn công quy mô có xe tăng, phi cơ và hỏa tiển. Phòng bệnh hơn chữa bệnh. Để tránh hậu quả xấu có thể xẩy ra, Quốc hội HK đã khôn khéo đưa nghị quyết diệt chủng chống Thổ Nhĩ Kỳ. Trước đây hơn 300 năm, Đế quốc Thổ Nhĩ Kỳ Ottoman Đã xâm lăng và tàn sát 1 triệu rưới dân Armenia. Sự cố xa xưa rồi tại sao Quốc hội HK lại đưa ra lúc này để tố cáo Thổ Nhĩ Kỳ ? Đây là đòn tâm lý lưu ý thế giới phải ngăn cản hiểm họa tẩm máu dân Kurd nếu Thổ vượt biên xâm lăng Bắc Iraq. Trong màn kịch diễn phải có kẻ  đấm người xoa. Tổng Thống George W. Bush đã lên tiếng yêu cầu Quốc hội HK đừng nên đưa vấn đề này ra sẽ làm phật lòng bạn đồng minh Thổ Nhĩ kỳ. Thủ tướng Thổ Erdogan đã cám ơn T.T. Bush đã ngăn chặn nghị quyết diệt chủng. Thế là phe ta đã xuất sắc hoàn thành công tác. Ngoại trướng HK Rice dự định họp tay ba các ngoại trướng HK-Thổ-Iraq trong tháng tới. Bà nói đến khả năng mở m,ột chiến dịch hỗn hợp để đánh PKK. Ông David Satterfield, cố vấn ngoại giao cao cấp của HK tại Iraq tuyên bố : Chính phủ người Kurd phải cắt đứt mọi hoạt động và tiếp tế giúp đở phiến quân Kurd. Thủ tướng Iraq Nouri al- Maliki tuyên bố : PKK là tổ chức khủng bố và chúng tôi đã quyết định sẽ đóng tất cả mọi hoạt động của họ trên lãnh thổ Iraq. Chúng tôi sẽ cung cấp cho Thổ tin tình báo giúp Thổ tấn công PKK trên lãnh thổ Iraq nhưng phải họp bàn hành quân chung. Ngoại trưởng Iraq Zebari, người Kurd cho biết chính quyền Trung Ương và nhà Chức trách vùng địa phương tự trị seô hợp tác để ngăn chặn loạn quân PKK.
      Ngoại trưởng Thổ Ali Babacan tuyên bố : Chúng tôi có 5,6 phương kế để đánh khủng bố và sẽ xử dụng  vào thời điểm thích hợp. Chúng tôi không muốn các quan hệ bằng hữu và lịch sử giữa hai nước bị tổn thương vì tổ chức khủng bố này.
      Các cụ ta thường nói “Dục tốc bất đạt”. Hấp tấp khó thành công. Người Kurd đã chịu hận mất nước hơn 300 năm thì bây giờ phải tĩnh tạo sáng suốt và kiên nhẫn tìm kế hoạch thích hợp. Phải dựa vào dân đã đành nhưng đừng quên yếu tố quốc tế. Tính sai một ly là bị lệch một dậm. PKK phải bảo vệ kỹ càng nguồn tiếp liệu huyết mạch của mình là Kurd Iraq. Đừng để Kurd Iraq bị kẹt vào cuộc sẽ khó giúp đở PKK lâu dài. Đừng công khai liên lạc và mở văn phòng đại diện ở Bắc Iraq. Nên hoạt động phục quốc bằng nhiều giai đoạn.
- giai đoạn 1: dân vận. Phải kích thích người Kurd bằng hận mất nước. Hãy đoàn  kết bao bọc lấy nhau để khôi phục lại đết nước. Phải nhắc đi nhắc lại mối hận này để  dân Kurd khắc vào tim não.Họ sẽ bao che PKK và báo động cho tin tức các cuộc lục soát, bố ráp của chính quyền Thổ.
-giai đoạn 2: xây dựng cơ sở ở cấp làng, xóm rồi lên đến phường, tĩnh thành. Cơ sở lãnh đạo và cơ sở tình báo Kurd địa phương là tai mắt của PKK.  
 -giai đoạn 3: xây dựng lực lượng du kích và tổ ám sát khủng bố. Nền tảng bắt đầu từ cấp hạ tầng xóm làng. PKK ở mật khu phái người về huấn luyện. Lực lượng này là dân hiền hòa nhưng ban đêm là những toán quậy phá gây mất an ninh. Săn lùng những tên điểm chỉ, những tên cán bộ ác ôn để thanh toán Cắt đứt những tai mắt của chính quyền Thổ tại địa phương.Phục kích toán an ninh địa phương của Thổ.
Được như vậy PKK sẽ di chuyển và hành động dể dàng hơn. PKK nên nghiên cứu kỹ kế hoạch tấn công đồn bót lẻ tẻ. Đánh vào lúc hoàng hôn xế bóng để phi cơ và trực thăng khó yễm trợ.Tấn công ồ ạt với hỏa lực tối đa.Thanh toán mau lẹ chiến trường. Phân tán rút nhanh nhiều hướng để khó phát hiện. Trù liệu mìn để cản đường. Chọn nơi  phục kích tốt để đánh quân tiếp viện. Đặt mìn khoảng cách trên đoạn đường dài để gây tổn thất cho quân Thổ hành quân truy lùng ngày mai. Tạo bất an nơi thôn xóm để trở thành khu hoạt động của PKK. Dùng thôn xóm để khống chế phường, quận.Tạo bấy an nơi phường, quận để biến thành khu hoạt động của PKK. Rồi lan dần đến thành thị. Như vậy dù chưa được tự trị nhưng người kurd đã chủ động ở vùng đất đang sống. Đợi thời cơ đến là vùng dậy cướp chính quyền.
      Nếu vùng nào của người Kurd ở Iran, Syria, Armenia cũng hoạt động như vậy thì hy vọng nước Kurdistan sẽ thành hình như mong ước.

Tôn Thất Bình
Hawaii,
23-10-2007  

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét