Thứ Hai, 8 tháng 4, 2013

Công Giáo và Thập Giá



Habemus Papam.
            Sau những vụ Vatican bị tai tiếng, tiếp theo là vụ Đức Giáo Hoàng Biển Đức 16 từ nhiệm, Giáo Hội Công giáo chao đảo vì ngôi Giáo Hoàng bỏ trống.  Giáo dân hoàn vũ cầu nguyện. Trước đền Thánh Phêrô, mấy trăm ngàn tín hữu cầu nguyện dưới mưa dầm, trong khi  Cơ Mật Viện khởi sự bầu tân Giáo Hoàng.  Khói đen bốc lên tại ống khói của nhà nguyện Sistina  báo hiệu chưa bầu chọn được tân Giáo Hoàng. 
Giáo dân hoàn vũ lo âu, cầu nguyện và đợi chờ. Ngày 13-3-2013 lúc 7 giờ chiều, khói trắng đã bốc lên tại ống khói của nhà nguyện Sistina kèm theo tiếng chuông ngân vang cả thành phố.  Giáo hội công giáo hân hoan vui mừng vì có được tân Giáo Hoàng sau lần bầu thứ năm.  200.000 giáo dân tại công trường Thánh Phêrô reo hò “ Habemus Papam “ ! Chúng ta đã có Giáo Hoàng . Cả thế giới hồi hộp chờ đợi sự xuất hiện của vị tân Giáo Hoàng. Ai là tân Giáo hoàng vậy ? Tất cả đểu châm chú nhìn vào cửa sổ mà vị tân Giáo Hoàng sẽ xuất hiện để bàn phép lành. Người ta đã dự đoán nhiều vị mà họ nghĩ rằng là sáng gía. Thình lình đèn bật sáng ở cửa sổ. Đức tân Giáo Hoàng xuất hiện và được cho biết là Đức Hồng Y Jorge Mario Bergoglio, Tổng Giáo Mục giáo phận Buenos Aires của Argentina. Ngài lấy tước hiệu Phanxicô. Từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác, Đức tân Giáo Hoàng thuộc Dòng Tên là dòng khó nghèo. Tước hiệu Phanxicô của ngài lại càng minh định hướng đi của giáo hội sau này sẽ phục vụ tha nhân theo kinh hòa bình của thánh Phanxicô sau đây :
“ Lạy Chúa từ nhân ! Xin cho con biết mến yêu và phụng sự Chúa trong mọi người. Lạy Chúa xin hãy dùng con như khí cụ bình an của Chúa. Để con đem yêu thương vào nơi oán thù, đem thứ tha vào nơi lăng nhục, đem an hòa vào nơi tranh chấp, đem chân lý vào chốn lỗi lầm. Để con đem tin kính vào nơi nghi nan, chiếu trông cậy vào nơi thất vọng, để con dọi ánh sáng vào nơi tối tâm, đem niềm vui đến chốn u sầu….”

Tiểu sử của Đức Giáo Hoàng Phanxicô : 
             Ngài, Jorge Mario Bergoglio sinh ngày 17-12-1936 trong một gia đình lao động di cư từ nước Ý. Cha là công nhân đường sắt. Sau khi học tại chủng viện Villa Devotto, ngài gia nhập Dòng Tên vào năm 11-3-1958.  Ngài đổ cử nhân triết học  tại đại học Maximo San Jose ở San Miguel. Sau đó ngài giảng dạy văn học và tâm lý học tại hai trường  Immaculada ở Santa Fe và Salvador ở Buenos Aires . Ngài được Đức TGM Jose’ Ramon Castellano thu phong linh mục ngày 13-12-1969. Ngài là giáo sư thần học và được  bầu  làm Giám tỉnh  Argentina từ năm 1973 đến 1979.  Năm 1980 ngài là Giám Đốc chủng viện San Miguel. Năm 1986 ngài lấy bằng tiến sĩ tại Đức quốc. Ngày 28-2-1998, ngài đảm nhận chức Tổng Giám mục thủ đô Buenos Aires thay thế Đức HY Quarracino. Ngài cũng là Đấng Bản Quyền cho người công giáo Đông phương ở Argentina. Ngày 21-2-2001, ngài được Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II tấn phong Hồng Y Hiệu Tòa nhà thờ Thánh Robert Bellamino với một vị trí trong giáo triều Roma như Thánh Bộ Giáo sĩ, Thánh Bộ Phụng tự và Kỷ luật Bí tích, Thánh Bộ đời sống tận hiến và các tu hội Tông đồ.  Ngày 13-3-2013 ngài trở thành Đức Giáo Hoàng Phanxicô.

Sơ qua về lịch sử dòng Tên :
      Thánh Ignace de Loyola sáng lập ra dòng Tên ( compagnie des Jesuites ) vào năm 1540. Đúng tên là dòng của môn đệ Giêsu nhưng người Á châu sợ phạm húy nên gọi là dòng Tên ( tránh dùng tên củà Ngài ). Dòng này nổi tiếng đào tại chủng sinh thành những vị thông thái. Mỗi chủng sinh phải qua một thời gian đào tại rất lâu dài trên 10 năm. Đầu tiên chủng sinh phải học 2 năm ở chủng viện. Tiếp đến phải học 3 năm ở đại chủng viện về triết học , khoa học, nhân văn. Sau đó ra ngoài đời sống thực tế trong 3 đến 5 năm thực hiện những gì đã học. Có vị đã thành giáo sư, bác sĩ, kỷ sư…Sau đó trở lại chủng viện học 4 năm thần học mới được thu phong linh mục.  Bởi thế họ là những giáo sĩ xuất chúng. Họ đã mở rất nhiều trường đại học cao đẳng và trung học nổi tiếng trên 112 nước trên thế giới. Như trừờng đại học Georgetown nổi tiếng ở Hoa Kỳ mà Tổng thống Bill Clinton cùng hai vị ngoại giao Hoa Kỳ là bà Madeleine Allbright và bà Condo Rice đã thụ giáo. Hiện dòng Tên có 20.000 giáo sĩ 

Vác thập gía theo chân Thầy : 
            Thánh Inhaxiô , vị Thánh tổ của Dòng Tên, tuyên bố : “ Phải yêu mến đức nghèo khó như yêu chính mẹ mình “. Đức HY Jorge Mario Bergoglio  sống đơn sơ, khiêm tốn và phục vụ tha nhân, đặc biệt là người nghèo khó.  Ngài đang vác thập gía theo chân Thầy Giêsu. Huy hiệu Thánh Tòa của ngài là “ Miserando Atque Eligendo “ ( khó hèn nhưng được chọn ) nói lên sự khiêm tốn, thánh thiện,  phục vụ tha nhân, đặc biệt là người nghèo khó. Ngài thường đến thăm các khu ổ chuột  và an ủi các bà mẹ khốn khổ đơn chiếc. Ngài rửa chân cho những người phục hồi ma túy và hôn chân họ. Ngài dùng xe bus để đến khu này và đến nhà nguyện nhỏ tại đây chứ không đi xe limousine sang trọng của Tòa TGM. Ngài sống nơi căn phòng nhỏ và tự nấu ăn lấy. Khi nghe tin ngài được làm Giáo hoàng, dân cư ở khu ổ chuột tại Argentina  gọi ngài với cái tên thân thương là  Giáo Hoàng khu ổ chuột ( “Papa villero “, “Slum Pope”). Ngài tài trợ các chương trình xã hội cho những khu ổ chuột ở Argentina. Ngài mở trường dạy nghề cho người nghèo. Lớp mộc giúp cho người nghèo có tay nghề để kiếm sống.
         Khi được thụ phong GiáoHoàng ngài đã từ chối dùng cây Thánh gía bằng vàng dành cho vị Giáo chủ. Ngài vẫn dùng cây thánh gía bằng bạc mà ngài đang đeo. Ngài không dùng xe Mercedes sang trọng có tài xế lái mà dùng xe bus cùng đi với các HY để đến nhà trọ và trả tiền phòng. Thông thường thì Tòa Thánh sẽ thanh toán số tiền trọ cho vị tân Giáo Hoàng nên vị này khỏi cần đến nhà trọ. Bởi vậy người ta kể rằng tại nhà trọ nhân viện ngại không dám nhận tiền phòng của ngài nhưng ngài nói đây là tiền trọ của HY Jorge Mario Bergoglio. Ngài tự xách vali ra xe như các vị HY khác. Đó là gương khiêm nhượng vác thập gía theo chân Thầy Giêsu chí ái.
         Ngày 15-3-2013, theo thủ tục Đức tân Giáo Hoàng ngồi trên ngai và các HY lần lượt đến qùy gối tỏ lòng tôn kính  và vâng phục. Nhưng Đức Giáo Hoàng Phanxicô  lại gây bất ngờ.  Ngài không ngồi trên ngai mà đi xuống bắt tay và ôm hôn huynh đệ từng vị Hồng Y.
        Trong ngày lễ đăng quang, ngài chỉ mặc  chiếc áo trắng đơn sơ chứ không  mặc áo thêu vàng lộng lẩy như các vị tiền nhiệm. Ngài yêu cầu những tín hữu Argentina  đừng chi tiêu cho chuyến đi Roma dự lễ đăng quang của ngài mà dùng số tiền đó  cho các tổ chức từ thiện.  Rõ ràng Chúa Thánh Thần đang ngự trong ngài để qua ngài, giáo hội sẽ được canh tân đổi mới.

Giáo hội Công giáo rất cần đến ngài
** Canh tân Giáo hội :
Ngày 14-3-2013 trong bài huấn từ  trong Thánh lễ  với các HY tại nhà nguyện Sistina, Đức Giáo Hoàng tuyên bố : “ Khi chúng ta tuyên xưng Đức Kitô mà không có Thánh gía, chúng ta không phải là môn đệ của Chúa; chúng ta thuộc về thế gian trần tục của ma quỷ. “. Trong việc xây dựng và tuyên xưng đôi khi có những đột biến kéo chúng ta đi ngược hướng. 
**Những tai tiếng trong giáo hội hiện nay:
     -  Ngân hàng Vatican :
       Những lỏng lẻo trong việc kiểm soát ngân hàng đã giúp cho xã hội đen xâm nhập vào khiến Vatican  bị tai tiếng và một số người liên hệ bị tù tội.  Đức HY Quốc vụ khanh Bertone phải chịu một phần trách nhiệm này .
    -Những tu sĩ xúc phạm tình dục :
Tu hành dù không được như các dòng Xitô Phước Sơn, Xitô Thiên Phước, Xitô Thánh Giuse, dòng Đaminh, dòng Phanxicô… thì các vị tu sĩ cũng phải hãm mình vác thập gía theo chân Thấy Giêsu. Hiện giờ một số các chủ chăn lại sống xa hoa và ăn uống tẩm bổ  nên xác thịt đòi hỏi và bị ma quỉ cám dỗ về tình dục. Đó là loại đạo mà Đức Giáo Hoành Phanxicô gọi là công giáo trần tục của ma quỉ.  
Sự tàn phá giáo hội do gương xấu của một số các vị chủ chăn đã làm một số tín hữu hoài nghi về đạo công giáo. Họ mất đức tin và bỏ đạo, có người theo đạo khác.  Đây là vấn đề giáo hội đang quan tâm. Chúng ta hy vọng Đức tân Giáo Hoàng thánh thiện với lối sống đơn sơ, khiêm tốn, phục vụ tha nhân, sẽ canh tân giáo hội. Chúa Thánh Thần sẽ tác động nơi ngài để canh tân giáo hội hoàn vũ.              
Theo ngài, một giáo hội thánh thiện, phục vụ tha nhân phải xích lại gần với các tôn giáo bạn. Với ngài hòa hợp tôn giáo, sẽ tránh đựợc đối kháng và kỳ thị . Một giáo phụ tiên khởi đã nói “ Ipse harmonia est “. Nhưng với bọn Hồi giáo cực đoan thì lại không dể dàng.. Đây là vấn đề rất tế nhị như con dao hai lưỡi. Phải cầu nguyện và nhờ ơn Chúa Thánh Thần soi sáng.                  
Xin nhắc lại, ngày 14-7-2006  tại University of Regensburg , Đừc GH Biển Đừc 16 trong bài nói chuyện về đức tin ngài có trích lời tuyên bố của Hoàng đế Manuel Paleologus của đế quốc Byzantine ở thế kỷ 14 rằng Muhammud truyền đạo bằng gươm giáo ( Muhammud có nói trong thánh kinh Koran của Hồi giáo ). Do đó Hồi giáo chỉ giúp cho ma quỉ với việc làm vô nhân đạo  ( his command to spread by the sword the faith he preached. Islam offered “ things only evil and inhuman” ). Qua những áp bức hiện nay của chính quyền và dân Hồi giáo đối với đạo công giáo như đốt phá nhiều nhà thờ CG, tàn sát nhiều giáo dân CG ở khắp nơi, kỳ thị rõ rệt người công giáo tại nước Hồi, Liên Hiệp Hồi giáo ( 57 nườc ), có lên tiếng phản đối bọn khủng bố Hồi giáo đã sàt hại người công giáo không và có biện pháp gì ngăn chặn bọn đó không. Tất cả việc đó cho thấy cảnh báo của hoàng đế Manuel Paleologus là đúng.                                                     
      Ngày 14-3-2013 những đại diện chính của Hồi giáo đã chúc mừng Đức Tân Giáo Hoàng và bày tỏ hy vọng về những tương quan thân mật và tình bạn chân thành giữa  các tín hữu Kitô giáo và Hồi giáo. Trong lời chúc mừng của cơ quan Liên Hiệp Hồi giáo gồm 57 nước, vị tổng thư ký Ekmeleddin Ihsanoghi đã kêu gọi một sự ‘hòa giải lịch sử’ giữa hai niềm tin độc thần lớn nhất thế giới này. Bức điện đánh dấu sự tương quan trực tiếp đầu tiên giữa nhà cầm quyền Al Azhar với người đứng đầu giáo hội công giáo.

Giáo hội công giáo Việt nam và cây thập gía .
      Nói đến thập gía là nói đến sự hy sinh, hãm mình, sự chịu đựng sỉ nhục bằng lòng, sự phục vụ tha nhân quên mình. Các dòng khổ tu và các giáo dân ngoan đạo là những người đã và đang vác thập gía đồng hành với Chúa Giêsu, Gương tốt đó làm người lương nhìn vào là kính trọng. Lúc còn nhỏ tôi đã được nghe kể  các nhà người lương ở bên cạnh một nhà người công giao, họ khen sao mà người công giáo hiền lành, đạo đức tốt thế.
      Bây giờ dưới chế độ cộng sản lừa bịp, gian dối và độc ác nên người dân sợ hải cam chịu và bị lây nhiễm gương xấu của VC. GHCG ở Việt nam cũng bị ảnh hưởng. Các vị chủ chăn sống trong nhung lụa quen rồi nay bị VC vừa hù dọa, vừa dụ dỗ, vừa răn đe nên khiếp sợ, Gương các vị chủ chăn bất hộp tác với VC đã bị đầu độc chết như TGM  Nguyễn Kim Điền /TGP Huế, GM Phạm Ngọc Chi /GP Đanẵng, GM Nguyễn Văn Lãng /GP  Xuân Lộc  v.v.. Các vị Linh mục bị tù đầy như Lm Nguyễn Văn Lý và nhiểu vị khác đã chết trong tù. VC vừa tạo sợ hải, vừa dụ dỗ o bế những ai chịu theo chùng.Chúng dể dàng cho ai quy phục chúng được ra ngoại quốc xin tiền. Đi ngoại quốc như đi chợ. Tha hồ gom tiền về xây nhà thờ nguy nga đồ sộ và có tiền làm của riêng. VC dung việc đó để rêu rao với thế giới là ở Việt nam có tự do tôn giáo. Quốc tế bị VC lừa gạt. Bệnh ô nhiễm này đã lang lây rộng rải vì ai cũng ham tiền nên quy phục VC. Các vị chủ chăn thi nhau kiếm tiền, tậu nhà cao rộng, xe hôi sang trọng nên bỏ rơi thập gía Chúa giao cho.. Lấy vài câu chuyện để thấy lối sống công giáo trần tục thiếu thập gía nơi một số chủ chăn.
      Trong lễ phong chức 33 tân linh mục tại TGP Saigon, để vừa lòng VC, tòa giám mục cho đánh bản nhạc đấu tranh  giai cấp của CS : “ cùng nhau đi hùng binh”… !
      Tệ nơn nữa,vị GM GP Hưng Hóa trong lễ kiệu Đức Mẹ đã biến lễ kiệu Đức mẹ thành lễ kiệu “ bác Hồ “ !! Vị này ra lệnh dẹp cờ Toà Thánh mà mỗi năm thường dùng và thay vào đó cờ đỏ sao vàng. Trên Kiệu, tượng “bàc Hồ “ nằm trước che tượng Đức Mẹ. Khi đi kiệu,ban nhạc thổi bài “ như có bác Hồ trong ngày vui đại thắng “ . Có thể vì công lao đó nên GM này đã được tưởng thưởng chuyển đến trông coi GP Đalat thơ mộng.
      Một GM khác trong buổi lễ Chúa Kitô vua  tại nhà thờ Đức Bà  ở Saigon đã giảng lạc đề, giảng chính trị thay vì tôn giáo. Vị này hăng say đề cao karl Max và thế giới đại đồng cs.
      Một Giám tỉnh đã ra lệnh cấm rao giảng ‘ Lòng Chúa thương xót’ và tuyên bố : Đừng nói đến “Lòng Chúa thương xót “ khi tôi còn sống!!  Sao lạ vậy? ! Phải chăng vì  bị áp lực gì đó của VC. Bỏ Thầy con đi với ai….!
      Thượng bất chánh, hạ tất loạn. Các vị cao trọng ở Giáo phận mà như vậy thỉ thuộc hạ phải bị lây gương xấu theo. Một linh mục quản xứ và quản hạt, tỉnh Hà Tỉnh được VC tặng hoa và đưa vào danh sách ứng cử quốc họi VC. Lm này kê khai ghi danh như sau : Lý lịch= Linh mục, Tôn giáo =KHÔNG !?, chúc vụ= quản xứ và quản hạt.  Linh mục  quản xứ và quản hạt mà ghi không có đạo là nghĩa làm sao ?!!   Theo công giáo của ma quỉ ! Bả phú quý, công danh của ma quỉ đã che lấp trí óc của ông ta!  Giử đạo công giáo như vậy còn tệ hơn loại công giáo quốc doanh. Tệ hại hơn nữa nhiều Linh mục mà lại là đảng đảng viên cs, nghĩa là linh mục vừa hữu thần vừa vô thần?! Cs đã biến đạo công giáo của Thiên Chúa thành loại đạo công giáo cũa ma quỉ!!  Các ông “ linh mục đảng viên “này là những người được VC bao che khô ai dám đụng đến. Đạo Công giáo ở Việt nam đang lâm nguy vì bị ma quỉ cam giổ về tiền bạc, chức tước và tình dục . Chúng ta phải cầu nguyện cùng Chúa Thánh Thần  xin Ngài mở mắt, mở trí óc của những người đang bị quỉ ám. Mong họ chịu khó vác thập gía sống khó nghèo theo Phúc Âm để xứng danh là  môn đệ của Thầy Giêsu chí ái.
      Hy vọng Đức tân Giáo Hoàng Phanxicô sẽ canh tân giáo hội  để giáo hội hoàn vũ thực thi cách sống khó nghèo, đạo đức, khiêm tốn, phục vụ tha nhân và vác thập gía làm gương cho giáo dân. Mong Chúa Thánh Linh soi sáng cho Đức tân Giáo Hoàng sáng suốt  và  có quyềt tâm canh tân giáo hội để tỏa hương thơm xứng đáng là đạo của Chúa Giêsu.

Tôn Thất Bình

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét