Thứ Năm, 9 tháng 10, 2014

USA vs ISIS

 
 Khi Quân đội Hoa Kỳ triệt hạ Saddam Hussein ( hệ phái Sunni ) của nước Iraq và đưa ông Nuri al- Maliki lên làm thủ tướng. Vì ông Maliki thuộc hệ phái Shi'ite nên ông đã loại các chính trị gia Sunni ra khỏi chính quyền.

Hận thù truyền kiếp giữa hai hệ phái Shi'ite và Sunni :
      Giữa Hai hệ phái Hồi giáo Shi'ite và Sunni đã có mối thù không đội trời chung ( xem " Iraq đi về đâu " 2007 cùng tác gỉa ). Trong thời gian xáo trộn đó, phe Sunni ẩn mình chịu đựng.. Các nhóm Shi'ite thừa cơ tàn sát dã man người Sunni. HK không can thiệp đúng lúc nên hận thù Shi'ite-Sunni lại càng đào sâu thêm. Chính những sai lầm đó đã tạo thêm hận thù giữa hai hệ phái Hồi giáo Shi'ite- Sunni và tạo lợi thế cho ISIS sau này.
       Tại Iraq  Shi'ite chiếm trên 50%,  Sunni  và Kurd 40%  và Công giáo 4%. Nhưng trên thế giời thì Sunni chiến 70% và Shi'ite 20%. Kurd thuộc về Hồi giáo ôn hòa không theo Shi'ite và Sunni.
Nguyên do tạo ra Thánh chiến ở Iraq :
      Lỗi lầm tai hại này là do Thủ tướng Nuri al Malaki. Khi HK lật đổ Saddam Hussein , Maliki say men chiến thắng đã quét sạch nhóm Sunni ra khỏi chính quyền Iraq giúp ISIS có lý do để Thánh chiền và cổ động lập nên một nước Hồi giáo Sunni hùng mạnh sau này. Lớp lớp các thanh niên Hồi giáo Sunni trên thế giới đến Iraq đầu quân. ISIS. Với ban lãnh đạo mưu trí và ban tuyên truyền thông minh, ISIS đã bành trướng quá nhanh, chiềm nữa nước Iraq .Thủ đô Bagdad lâm nguy. Quân Shi'ite Iraq mất tinh thần chỉ nghỉ đến đào ngũ. Trước nguy cơ hiểm họa đó, HK đã buộc Thủ tướng Maliki phải từ chức để đưa một thủ tường  khác ôn hòa lên để liên kết được với các chính trị gia Sunni và gây cảm tình với dân Iraq Sunni.
Ban lãnh đạo ISIS :
      Người ta ngạc nhiên về cách hành quân tinh nhuệ của ISIS. Khi HK oanh tạc thì ISIS đã đổi sách lược để bảo tồn lực lượng. Chiền xa, hỏa tiển, trông pháo của ISIS đã đuược nguỵ trang ẩn dấu. Chiến binh ISIS dùng xe gắng máy và xe đạp di chuyển đề traqnh bị oanh tạc. Chúng treo cờ ISIS ở các nhà dân bỏ trống để liên minh của HK tha hồ dội bom và hỏa tiển vào đó. Vô tình Liên minh trúng kế của ISIS. Một tên lửa Tomahawk bắn ra phải tốn 1,1 triệu dollars. Thả một quả bom ' thông minh ' nhờ vệ tinh dẫn đạo phải tốn $40,000. Oanh tạc cơ phải tiêu thụ xăng dầu. Cuộc oanh tạc tiêu hao cả 2 tỷ dollars mỗi tháng. Phải cần bao nhiêu năm mới quèt sạch được bọn khủng bô hung bạo ISIS Nếu không có bộ binh tham chiến thì tình thế lại càng thê thảm kéo dài có lợi cho bọn khủng bố. ISIS có ban lãnh đạo gìa giặn kinh nghiệm qua các cuộc chiến ở Iraq vá Syria.
1/ Abu Bark al-Baghdadi, 43 tuổi. Dã bị HK bắt tháng 4, 2014 và được thả sau 3 năm tù ?! Tại sao lại thả cọp về rừng?! Chính tên này đã thành lập quân đội Sunni ( ISIS ).Dã có lần Tổng Thống Obama thả 5 tên khủng bố khét tiếng để đổi một quân nhân HK đào ngũ. Không biết 5 tên khủng bố đó bây giờ đang ở đâu hay nằm trong ban tham mưu của ISIS  !!
2/ Abu Ayman al-Iraqi, nguyên đại tá tình báo không quân Iraq thời Saddam Hussein. Bị bắt 2007 và được thả 2010. Cũng lại chuyện thả cọp về rừng mang họa cho nhân loại. Tên al-Iraqi này cầm đầu quân ISIS đánh chiếm thị trấn Edlib, Aleppo và vùng núi Lattakia. Dây một lần nữa HK nhân đạo không đúng cách nên gây bất an cho thế giới.
3/ Abu Ahmad al-Alwani, cựu sĩ quan chế độ Saddam Hussein. Hiện y là uỷ viên của Hội Dồng quân sự ISIS.
4/ Abu Abdubrahman al-Bilawi, ủy viên Hội Dồng quân sự ISIS. Bị giết tại al-Khalidiva.
5/ Haji Bakr, cựu sĩ quan thời Saddam. ủy viên phát triển vũ khí. Y bị giết tại Syria.
6/ Abu Fatima al-Jaheishi, phụ trách tác chiến rất nguy hiểm
      Nguyên do bùng nổ ISIS phát triển mạnh và hung bạo là do thủ tướng Iraq Maliki, kỳ thị phe Sunni tạo điều kiện cho chúng vùng lên và Tổng Thống Obama do dự quyết định diệt mầm mống nổi loạn nên không ngăn chặn trước hiểm họa này.
Lực lượng Hồi giáo Kurd :
      Kurd trước kia là một nước rộng lớn nhưng sau đó bị chia cắt làm 5 mãnh sau đệ nhất thế chiến và bị sát nhập vào Dông Thổ Nhĩ Kỳ ( Turkey ), Bắc Iraq, Tây Bắc Iran, Dông Bắc Syria và Armenia của Nga ( xem bài "Kurdistan, vấn đề nan giải " 2007 cùng tác gỉa ). Tuy bị phân tán nhưng người Kurd vẫn ngấm ngầm xích lại gần nhau. Khi HK lật đổ chế độ Saddam Hussein,  Iraq lâm vào tình trạng rối loạn Shi'ite- Sunni. Lợi dụng thời cơ, Kurd Iraq nổi dậy tự trị riêng. HK đỡ gánh nặng phíá Bắc và giúp kinh tế , trang bị vũ khí và huấn luyện mấy sư đoàn tinh nhuệ cho Kurd Iraq. Thừa thắng xông lên, Kurd Iraq dịnh giúp đỡ một triệu Kurd Turkey ( Thổ Nhĩ Kỳ ) với mộng thống nhất nước Kurd xa xưa.  3,000 dân quân Kurd Turkey được lập căn cứ trên vũng núi cao hẻo lánh ở khu của Kurd Iraq tự trị. Dân quân Kurd Turkey này đã gây thiệt hại và bất an cho Thổ Nhĩ Kỳ buộc nước này quyết định đem đại quân thanh toán Kurd Iraq. HK phải can thiệp để tránh Thổ lợi dụng cơ hội lộn xộn ở Iraq để chiếm các mõ dầu Iraq.
      Khi quân khủng bố ISIS nổi dậy chiếm như chẻ tre nhiều thành phố Iraq, quân của chính phủ Iraq mất tinh thần tháo chạy bỏ lại quá nhiều vũ khí tối tân mà ISIS dùng sau này. Lợi dụng thời cơ " ngư ông đắc lợi ", quân Kurd Iraq tiến chiếm mỏ dầu Kirkuk làm Turkey và Iran lo ngại sự hùng mạnh trở lại của nước Kurd, liên quan đến Kurd Turkey và Kurd Iran.
HK tham chiếm diệt ISIS
      Trong mười năm, HK đã chi 25 tỷ dollars trong việc đào tạo và trang bị vũ khí tối tân cho quân Shi'ite của chính phủ Nuri al- Maliki.  Nhưng tinh thần chiền đấu của quân Iraq thấp quá khiến HK và Iran phải thỏa hiệp để cứu Iraq thoát khỏi tay bọn hung ác ISIS.
      Tổng Thống Hussein Barak Obama tuyên bố phải tiêu diệt bọn khủng bố ISIS. ông quyết định tiêu diệt ISIS bằng oanh tạc nhưng không tham chiến bộ binh. Tướng Demsey, tham mưu trưởng Ngũ Giác Dài đề nghị dùng 15,000 quân HK với chiến xa, hỏa tiển và đại pháo phối hợp với phi cơ oanh tạc mới mong kết thúc được ISIS. Nếu cuộc chiến kéo dài thì HK sẽ bị sa lầy vì tốn hao quá nhiều tiền bạc. Một hỏa tiển Tomahawk bắn ra từ chiến hạm phải mất đến $ 1,1 triệu.  Thả một quả bom thông minh nhờ vệ tinh dẫn đạo cũng mất $ 40,000. Oanh tạc liên miên thì phải tiêu hao bao nhiêu tỷ dollars trong một tháng. Bọn ISIS rất tinh quái khó tiêu diệt hết các căn cứ được nguy trang của chúng. Dó là chưa nói đến những căn cứ nguỵ tạo để HK lầm và tốn công ,tốn bom đạn để ném xuống đó. Biết đâu nạn dân lại là dân vô tội bị chết oan vì không ảnh không chính xzác bằng tình báo tại trận địa. Nếu chỉ oanh tạc không thôi thì chỉ gải ngứa bọn ISIS hung bạo và tinh ma. HK sẽ chi tiêu bao nhiêu trăm ngàn tỷ dollars nữa trong khi nợ của chính phủ HK đã lên đến $ 17,1 trillion ( 17,1 ức dollars ). Hao tiền tốn của lại bị thế giới kết án giết dân vô tội..
Trận địa chiến sẽ giúp tiêu diệt nhanh ISIS.
      Nếu HK không muốn đổ quân tham chiến thì nên võ trang vũ khí hiện đại ,hùng mạnh cho quân Kurd Iraq  Người Kurd nổi tiếng là thiện chiến.  Nếu được vũ trang tốt thì họ sẽ tiêu diệt nhanh ISIS. Họ thay thế cho bộ binh HK làm việc này. Họ đem mạng sống của họ ra để ngăn chặn ISIS. Họ than phiền bị ISIS áp đảo về vũ khí.  ISIS tấn công họ bằng đại pháo, hỏa tiển và chiến xa trong khi họ chỉ có vũ khí thông thường. Nếu họ thua thì HK có bị ảnh hưởng không. Hay HK đợi đến lúc trầm trọng đó mới đổ quân vào thí mạng.  HK đã trả gía cho bài học cân nhắc chậm chạp ở Syria và ISIS. Mong rằng chiến tranh chấm dứt sớm cho thế giới được an bình. Nên nhớ khối Hồi Sunni trên thế giới rất đông. Tính sai một ly nó sẽ đi sai cả dậm.

Tôn Thất Bình
06-10-2014.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét